Sử dụng dữ liệu nguồn nhân lực để rút ngắn khoảng cách kỹ năng công việc

Ở Mỹ, các trường học đang sử dụng dữ liệu nguồn nhân lực để phát triển những hệ thống giúp học sinh tiếp cận các thông tin về nghề nghiệp, chuẩn bị các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc tương lai.

​Công nghệ ngày nay đang thúc đẩy nền kinh tế địa phương bằng cách giúp các sinh viên đại học trả lời câu hỏi kinh điển: "Tôi nên làm công việc gì?". Ý tưởng ở đây chính là sử dụng số liệu phân tích nguồn nhân lực để sắp xếp tốt hơn các lựa chọn trong hệ thống giáo dục phổ thông đến các vị trí mà doanh nghiệp đang chờ đợi sinh viên sau khi tốt nghiệp, điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách kỹ năng của quốc gia.

Triển khai ý tưởng này là một điều khẩn thiết khi mà thị trường lao động U.S chưa hoàn toàn hồi phục sau cuộc Đại suy thoái. Sự sụt giảm lực lượng lao động tạo nên một sự thiếu hụt nhân tài nghiêm trọng, đồng thời cũng tạo nên thị trường tuyển dụng siêu cạnh tranh. Gần 60% nhân viên có công việc mà thời gian trống khoảng 12 tuần hoặc lâu hơn, theo nghiên cứu của CareerBuilder.

"Người đi học và người đi làm cần một hệ thống hướng dẫn hiện đại, rõ ràng và thông tin khách hàng toàn diện, giúp họ ra quyết định trong trường học và sự nghiệp tốt hơn", Anthony P. Carnevale – giám đốc Trung tâm Giáo dục và Nguồn nhân lực thuộc ĐH Georgetown (CEW) nói.

Một khung dữ liệu

Báo cáo đã nhấn mạnh một số cách mà các tiểu bang đang tích hợp dữ liệu, nhằm:

  • Giúp đỡ các trường học trong việc phát triển chương trình học phù hợp với khả năng mà những người tìm việc cần học.
  • Giúp đỡ người lao động hiểu cách nắm bắt những lợi thế của chương trình giáo dục phổ thông và những lựa chọn đào tạo, có thể thay đổi công việc và lèo lái sự nghiệp của họ.
  • Hướng dẫn những người làm Luật tiến tới những quyết định chuẩn xác hơn về sự phân phối nguồn lực để xây dựng những cộng đồng vững mạnh.

"Thách thức ở đây chính là sử dụng dữ liệu thị trường địa phương được nắm bắt trong thời gian thực tế. Như vậy, sinh viên có thể nhìn thấy sự tương đồng của những điều họ đang học tập, và những người lao động có thể nhìn thấy cách liên kết các kỹ năng với những điều họ cần", Mike Knap – CEO và nhà sáng lập của nền tảng sắp xếp công việc SkillSmart chia sẻ, "Điều này kết nối người lao động, người tìm việc và đối tác giáo dục để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng".

Trải đường

Trong khi một số bang sử dụng dữ liệu để khuyến cáo các hệ thống trường học điều chỉnh chương trình giảng dạy dựa trên nhu cầu thị trường địa phương, thì có nhiều việc cần làm để liên kết sinh viên đến các cơ hội nghề nghiệp hiện tại.

Ở Maryland, ví dụ, chính quyền thực hiện nhiều đánh giá mới và khác nhau để chắc chắn rằng các học sinh tốt nghiệp phổ thông "đủ sẵn sàng để học lên đại học hoặc đi làm", nhưng những công cụ đánh giá đó không liên kết kết quả kiểm tra với những kỹ năng mà người lao động nói rằng họ cần, Knapp nói, "Nó vẫn đang mất một chút thời gian để các bang đi từ lý thuyết đến thực hành – đó là cho học sinh thấy cách mà các kỹ năng họ đang học liên kết trực tiếp với những công việc trong cộng đồng của họ".

Những sáng kiến khác

Quỹ Commerce & Indiana Chamber đã sáng tạo nên IndianaSkills vào năm 2012 như một cơ sở dữ liệu việc làm trực tuyến. Nó cho phép người lao động so sánh các yêu cầu về giáo dục theo công việc, biết được mức lương trả cho nhân sự tương tự ở các bang khác và tạo nên những bảng mô tả công việc. Người tìm việc có thể sử dụng trang để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp và những chương trình đào tạo ngắn hạn phù hợp nhất với kỹ năng và sở thích, với yêu cầu cao và mức thu nhập cạnh tranh.

Những người điều hành trường Cao đẳng Conecticut đang sử sụng trình biên dịch dữ liệu nguồn nhân lực bởi Cục lao động liên bang để đo lường yêu cầu cho các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau ở những thị trường địa phương, và dẫn dắt những quyết định về những chương trình cần đưa vào, mở rộng, ký kết hoặc tạm dừng. Hệ thống bao gồm mức thu nhập trung bình cho những vị trí việc làm được chọn, và lập thống kê số liệu hằng năm của những người tốt nghiệp ở mỗi lĩnh vực rồi so sánh với số lượng công việc thực tế.

Hệ thống trường Cộng đồng Virginia đã phát triển Wizard Education Virginia – một cổng trực tuyến giúp học sinh đưa ra quyết định về nghề nghiệp và hệ thống giáo dục phổ thông, cùng những lựa chọn đào tạo sau khi các em đánh giá những kỹ năng và sở thích của mình.

"Dịch vụ thông tin thị trường lao động NYC" tại Trung tâm tốt nghiệp Đại học thành phố New York (CUNY) bắt đầu tạo bản đồ công việc trong năm 2014. Có 5 bản đồ được giới thiệu cho phép sinh viên CUNY thiết kế nên quỹ đạo sự nghiệp, nhờ sử dụng biểu đồ phát triển của tiến trình nghề nghiệp phổ biến dựa trên lịch sử nghề nghiệp thực tế. Chúng cũng bao gồm mức lương trung bình hàng năm cho mỗi vị trí, yêu cầu học vấn cơ bản để ứng tuyển, và những phẩm chất khác mà các trụ sở CUNY khuyến nghị để người lao động phát triển sâu hơn trong sự nghiệp.

"Launch My Career Colorado" là một bảng điều khiển online cho phép học sinh trung học hình dung được mức lợi nhuận từ sự đầu tư vào một chứng chỉ tại Viện giáo dục bậc Đại học Colorado. Người học và người làm có thể chọn một nghề nghiệp và xem qua mô tả nghề nghiệp đó, cùng với mức thu nhập mong muốn dựa trên các so sánh về mức lương trong khoảng 20 năm tính tới thời điểm họ tốt nghiệp trung học, kèm theo một danh sách những kỹ năng liên quan và bằng cấp cao nhất đối với người làm việc trong lĩnh vực đó.

​Với "Launch My Career Colorado", sinh viên trường ĐH Colorado có thể chọn 1 nghề nghiệp và so sánh mức lương trong 20 năm tính tới thời điểm họ tốt nghiệp trung học.

Các tiểu bang được dẫn chứng trong báo cáo của CEW đang nhanh chóng kết hợp dữ liệu để trở thành các thông tin hữu ích. "Những công cụ được phát triển nhằm giữ các cam kết và là các bước trong quá trình đưa ra các lựa chọn đúng", Carnevale nói. "Họ cũng gợi ý một sự hợp nhất vượt trội hơn để thu hút những khán giả đang mong đợi. Tin tốt là các bang này có thể mượn ý tưởng từ các bang khác và triển khai những công cụ ở bất kỳ khu vực nào trong vòng 1 hoặc 2 năm."

Lập kế hoạch nguồn nhân lực trong 4 bước:

-Phân tích cung: nguồn Nhìn vào nguồn cung lao động hiện tại trong tổ chức/ doanh nghiệp của bạn. Cân nhắc không chỉ về số lượng nhân viên với sự nghiệp và những kỹ năng của họ, mà còn nhìn nhận về nhân khẩu học nguồn nhân lực nữa.

-Yêu cầu học vấn: Xem lại mục tiêu kinh doanh với tầm nhìn hướng đến kết cấu nguồn nhân lực tương lai của tổ chức, doanh nghiệp. Nghĩ về dây chuyền sản phẩm mới, những nhóm cạnh tranh và nguồn nhân lực có sẵn đặt trong yếu tố giới hạn địa lý, và bất kỳ yếu tố bên trong hoặc bên ngoài nào ảnh hưởng đến nguồn lao động sẵn có.                                             

-Tiến hành phân tích một kẻ hở: so sánh những điểm khác nhau trong nguồn cung và những yêu cầu kiểu mẫu để nhận dạng khoảng cách giữa kết cấu của nguồn nhân lực hiện tại và nhu cầu trong tương lai. Phân loại các viễn cảnh đa dạng có thể xảy ra trong tương lai rồi lựa chọn một phương án có khả năng xuất hiện nhất, kèm theo những kế hoạch dự phòng cho những trường hợp bất ngờ khác.

-Nhìn vào những giải pháp: Tập trung vào việc nối liền khoảng cách mà bạn đã nhận diện thông qua tuyển dụng, đào tạo, điều hành không chính thức và thuê ngoài làm (outsource). Phụ thuộc vào việc tổ chức của bạn cần gì, bạn sẽ có những chiến lược mở rộng, ký kết, tái cấu trúc hoặc dựa vào nguồn lao động không chính thức để đáp ứng nhu cầu lao động. Bấm vào đây để tìm hiểu giải pháp Quản trị nguồn vốn nhân lực hiệu quả.

Bình luận
Trung tâm Giao dịch Công nghệ thông tin & Truyền thông Hà Nội (HITTC)
Cơ quan chủ quản: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội
Địa Chỉ: 185 Giảng Võ - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: (024) 35121430. Fax:(024) 35121486
Email: Phongkdptdv@gmail.com ; hotro@hanoiwork.vn
Lượt truy cập: Số người đang xem:
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

Đăng ký để nhận tin tức từ chúng tôi và hơn thế nữa!

© 2018 http://hanoiwork.vn. All rights reserved.