5 tư duy cần có trong công sở thời 4.0

Đã bao giờ bạn nghe thấy khái niệm tư duy số (digital mindset)? Các công sở đang được số hóa rất nhanh, đòi hỏi nhân sự những tư duy và kỹ năng mới. 

Tư duy số là một khái niệm mới mẻ và quan trọng trong chủ đề chuyển dịch số hiện nay. Đó là một tập hợp cách suy nghĩ, thái độ làm việc và hành vi cho phép nhân sự và tổ chức thấy trước và thích ứng, nắm bắt những thay đổi mà doanh nghiệp sẽ trải qua trong kỷ nguyên số. Khi được trang bị tư duy số, các cá nhân và người quản lý có thể đối mặt với thay đổi, hay những gián đoạn của tổ chức một cách bình tĩnh, chủ động và tích cực.

Tư duy số nào cần thiết cho công sở thời đại kỷ nguyên số?

Có 5 tư duy số cơ bản và cần thiết trong công sở 4.0 bao gồm

Team/Collaboration Mindset (tư duy hợp tác): đây là cách thức tư duy xem tổ chức đội nhóm là đơn vị tổ chức chính trong một tổ chức, đặc biệt là những đội nhóm đa chức năng. Sự phối hợp giữa các thành viên trong team, khả năng tận dụng những ưu thế của các thành viên để team đạt hiệu quả cao trong công việc và chinh phục mục tiêu chung là những kỹ năng cần thiết cho nhân sự hiện đại.

Growth Mindset (tư duy mở, học tập không ngừng nghỉ): Một tư duy mở mang đến một thái độ hoàn toàn khác trong làm việc. Người quản lý doanh nghiệp có tư duy mở sẽ chấp nhận thất bại nhanh, rút bài học giá trị để tiếp tục giải quyết vấn đề, tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Với các cá nhân, tư duy mở là học tập không ngừng nghỉ để phát triển năng lực bản thân, không cho rằng mình đã biết đúng, biết đủ và thực hiện công việc theo thói quen.

Technology Mindset (tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ, đưa vào ứng dụng): Chắc chắn là công sở 4.0 không thể thiếu Technology Mindset. Tư duy công nghệ giúp các tổ chức định hướng chiến lược đổi mới của họ, hoặc được sử dụng để xác định các bước đi sáng tạo của đối thủ cạnh tranh.

Data Literacy Mindset (văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu thu thập được, không đơn thuần chỉ dựa vào kinh nghiệm, sự nhạy bén cá nhân hay những lịch sử hồ sơ đã ghi nhận của quá khứ):

Trong bối cảnh của một doanh nghiệp hoạt động ở kỷ nguyên số, Data Literacy Mindset giúp cho nhân viên có khả năng đọc, phân tích, đánh giá dữ liệu. Để làm được điều đó, công cụ và công nghệ là một phần, nhưng nhân viên cũng phải học cách suy nghĩ nghiêm túc về dữ liệu, để họ có thể hiểu khi nào nó hữu ích và khi nào thì không.

Complex Problem-Solving and Critical Thinking Mindset (tư duy giải quyết vấn đề và phản biện). 

Sáng tạo và tư duy phản biện được xếp thứ hai và thứ ba trong danh sách mười kỹ năng hàng đầu cần nhất trong năm 2020 của Diễn đàn kinh tế thế giới. Tư duy phản biện bao gồm đặt câu hỏi, xác định vấn đề, kiểm tra bằng chứng, phân tích các giả định và thành kiến, tránh suy luận cảm xúc, tránh quá đơn giản, xem xét các cách giải thích khác nhau.

5 tư duy số trên là những thông tin giá trị được chia sẻ tại buổi hội thảo trực tuyến “Chuyển dịch số: Xây dựng chiến lược L&D” tổ chức tháng 4/2019. Sự kiện do NexEdu Việt Nam và Skillsoft - Tập đoàn đào tạo trực tuyến số 1 thế giới tổ chức, dưới sự tham gia của chuyên viên quốc tế cùng gần 200 đại diện các doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam, như BIDV, VP Bank, ACB,...

 

Bình luận
Trung tâm Giao dịch Công nghệ thông tin & Truyền thông Hà Nội (HITTC)
Cơ quan chủ quản: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội
Địa Chỉ: 185 Giảng Võ - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: (024) 35121430. Fax:(024) 35121486
Email: Phongkdptdv@gmail.com ; hotro@hanoiwork.vn
Lượt truy cập: Số người đang xem:
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

Đăng ký để nhận tin tức từ chúng tôi và hơn thế nữa!

© 2018 http://hanoiwork.vn. All rights reserved.